Những năm đầu thập niên 70 thế kỷ trước, phạm nhân Lục Yên Thức nhiều năm bặt vô âm tín với người thân, trong một lần chuyển đổi nông trường đã bỏ trốn về nhà. Điều này mang đến cho con gái Đan Đan áp lực vô cùng lớn. Cô ngăn không cho mẹ là Phùng Uyển Du gặp cha mình. Sau khi cách mạng văn hóa kết thúc, Lục Yên Thức được về nhà, nhưng ông phát hiện con gái sớm đã từ bỏ giấc mơ bale và trở thành một nữ công nhân, người vợ vì mắc bệnh không còn nhận ra ông. Tình cảm sâu đậm, biến cố cuộc đời khiến Lục Yên Thức đưa ra một lựa chọn hoang đường nhưng hợp lý nhất đối với ông lúc này…
Tình yêu trong sáng cũng vô cùng lãng mạn! Đạo diễn Trương Nghệ Mưu chỉ đạo diễn xuất, Châu Đông Vũ và Đậu Kiêu đã mang đến một chuyện tình đẹp buồn thê lương của những năm tháng thơ ngây.
Một gia đình thối nát mục rỗng, một vương quyền lung lay tận gốc, một nền tảng đạo lý truyền thống bị những người cùng máu mủ vò xé tơi tả và nhấn xuống bùn đen chỉ vì quyền lợi hẹp hòi của bản thân. Con phản cha, chồng bức vợ, em giết anh, loạn luân và tráo trở, kế độc và mưu hèn, phu thê tuyệt nghĩa, huynh đệ tương tàn, quân bất quân, phụ tử bất phụ tử... tất cả phản ánh một trong những thời kỳ tồi tệ nhất của lịch sử phong kiến Trung Quốc. Nó thuộc về giai đoạn Ngũ Đại Thập Quốc, trong quãng thời gian không thể gọi là dài, Trung Hoa rối ren loạn lạc với năm triều đại kế tiếp nhau ra đời và diệt vong, cùng mười tiểu quốc hoành hành cát cứ, vua chúa xung đột triền miên, thiên hạ lầm than thống khổ...
Bối cảnh của phim là đất nước Trung Hoa thời Chiến Quốc, bị chia cắt thành 7 nước Tần, Triệu, Hán, Ngụy, Yên, Tề và Sở. Các cuộc chiến tranh khốc liệt nổ ra liên miên giữa 7 quốc gia này nhằm tranh giành quyền bá chủ khiến muôn dân phải chịu cảnh chết chóc lầm than. Tần là nước mạnh nhất và Tần Vương luôn nung nấu tham vọng thống nhất đất nước, trở thành vị hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa. Vì thế, từ lâu vị vua này luôn là mục tiêu ám sát của các nước khác. Tuy nhiên, có 3 thích khách khiến Tần Vương lo lắng là Tàn Kiếm, Phi Tuyết và Trường Không...