In postwar Japan, a new terror rises. Will the devastated people be able to survive... let alone fight back?
Always Sanchome no Yuhi '64 là phần cuối cùng của phim điện ảnh 3 phần Always Sanchome no Yuhi. Tokyo năm 1964. Thế vận hội Olympic sẽ được tổ chức ở Tokyo và Nhật Bản đã trải qua một giai đoạn tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Chứng kiến quá trình chuyển mình của đất nước, cư dân Third Street vẫn sống một cuộc sống bình dị với thái độ lạc quan. Tiểu thuyết gia Ryunosuke đã kết hôn với Hiromi, Junnosuke hiện nay đã lên trung học vẫn sống cùng với họ. Suzuki cùng với vợ Tomoe, đứa con trai Ippei, và cô nhân viên Mutsuko tiếp tục làm việc ở xưởng xe. Cửa hàng của họ đã phát triển và mở rộng sau chừng ấy năm, hiện đã có mặt trên khắp các nẻo đường. Tuy nhiên, sau đó một sự kiện đã xảy ra cho các cư dân ở Third Street...
Bối cảnh phim nhuốm màu cổ xưa với Tokyo của những năm 60. Nước Nhật đang trong giai đoạn chuyển mình sau cuộc chiến, với những phố phường giản dị và cuộc sống con người còn quá sơ sài, thiếu thốn. Không có những khu công nghiệp quy mô hay các tòa nhà chọc trời, mà thậm chí những thiết bị gia đình dường như quá xa vời. Những gì hiển hiện trên khu phố số 3 không bóng bẩy, cầu kỳ mà mang đầy không khí bình an và ấm áp nhờ ánh dương lan tỏa của buổi hoàng hôn. Lẫn trong tiếng gió đung đẩy các dây phong linh là tiếng cười đùa, là âm thanh làm việc, là khao khát dựng xây cuộc sống mãnh liệt.
Trong dòng thời gian thay thế sau chiến tranh, Nhật Bản bị chia thành miền Bắc do Liên minh kiểm soát và miền Nam do Hoa Kỳ kiểm soát. Một tòa tháp cao bí ẩn mọc lên trong biên giới của Liên minh. Ba học sinh trung học hứa sẽ vượt biên bằng một chiếc máy bay tự chế tạo và làm sáng tỏ bí mật của tòa tháp.
Bộ phim chủ yếu dựa vào câu chuyện trong tiểu thuyết "Ẩn chi kiếm" viết thành kịch bản. Đó là những năm tháng cuối cùng của thời đại Mạc Phủ, những con người của tầng lớp thấp nhất trong xã hội vì muốn sinh tồn mà không ngừng tranh chấp và đau đớn, cùng với sự khát khao trong tình yêu... Câu chuyện xảy ra tại phiên trấn giả tưởng Umisaka ở miềng Đông Bắc nước Nhật, vào cuối thời Mạc phủ Edo. Nửa đầu phim có nhịp điệu khá trầm, chủ yếu miêu tả tình cảm nhẹ nhàng của Katagiri Munezō với cô hầu gái Kie. Sau khi Kie đi lấy chồng, Munezō trải qua những ngày tháng tẻ nhạt, giữ gìn tiết tháo của một Samurai điển hình trong bối cảnh đất nước ngày càng Âu hóa, tiếp xúc với nhiều thứ văn minh từ phương Tây. Nhưng tình yêu thầm kín của một Samurai dành cho nàng hầu gái là điều không thể chấp nhận được trong cái xã hội cũ kỹ vẫn chưa thoát khỏi những suy nghĩ lạc hậu của đám Samurai nơi quê mùa. Nửa sau của bộ phim biến chuyển khá nhanh, khi Munezō hay tin một thân hữu của mình là Hazama Yaichirō tạo phản chống lại Mạc phủ, bị đầy về xứ để hành hình. Qua bao nhiêu âm mưu bẩn thỉu của đám quan lại bất tài, Munezō bị buộc phải giết chết người bằng hữu của mình với danh nghĩa giúp phiên trấn thanh trừng phản loạn. Nhưng rồi biết được vợ của Hazama bị lợi dụng trong vụ việc này nên đâm cổ tự sát theo chồng, Munezō quyết tâm dùng bí chiêu “ẩn kiếm quỷ trảo” để báo thù cho bạn mình.
Phim là sự so sánh tương quan giữa bổn phận nghề nghiệp và bổn phận gia đình. Otomatsu Sato là một nhân viên đường sắt luôn tận tụy và trung thành với nghề. Ông dành trọn cuộc đời mình bên ga tàu và xem nó như một phần cuộc sống của ông. Khi con gái ông mất ở bệnh viện, ông vẫn còn bận làm việc ở đường ray xe lửa. Khi vợ ông đi chữa bệnh và mất ở bệnh viện, ông cũng không có mặt cạnh bà khi bà ra đi. Liệu ông có hối hận khi từ bỏ và đánh mất đi gia đình của mình chỉ để dành toàn bộ tâm ý cho sự nghiệp?